Hàn răng – Trám răng

Trám răng còn được nhiều người biết đến với cái tên là hàn răng. Đây là phương pháp quen thuộc trong nha khoa, sử dụng vật liệu nhân tạo nhằm che lấp các phần mô răng bị thiếu (do sâu răng, mất răng, sứt răng…) Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người xa lạ với khái niệm này. bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn các thông tin liên quan đến hàn răng: các trường hợp nên thực hiện, địa chỉ hàn răng uy tín tại Hà Nội

Hàn răng – trám răng là gì? 

Hiện nay, phương pháp hàn răng không còn xa lạ với nhiều người. Đây là một phương pháp nha khoa được thực hiện để khôi phục, bù đắp những phần răng bị thiếu do nhiều nguyên nhân gây nên. Có thể do sâu răng, bị mẻ, bị thưa… Mục đích là đảm bảo chức năng hoạt động của răng bình thường đồng thời mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ.

Phương pháp này tuyệt đối an toàn đối với sức khỏe răng miệng của bệnh nhân. Quá trình thực hiện hoàn toàn không làm cho cấu trúc của răng bị ảnh hưởng, không làm tổn hại đến men răng và cũng không cần mài răng.

Tại sao phải trám răng? Ai nên trám răng?

Những trường hợp sau đây thường sử dụng đến phương pháp hàn trám răng:

Trám răng bị sâu

Khi bị sâu răng, các lỗ hổng ở răng sẽ xuất hiện. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, những lỗ sâu răng sẽ ngày càng phát triển. Nó lớn dần làm cho bệnh nhân gặp phải nhiều trở ngại: đau nhức, nhiễm trùng hoặc thậm chí có thể bị gãy răng.

Trám răng sâu là phương pháp điều trị sâu răng rất hiệu quả. Bởi thời gian thực hiện nhanh mà chi phí trám răng cũng phải chăng, không quá cao.

Trám răng mẻ

Trong quá trình cắn thức ăn hay các đồ vật cứng, hoặc do quá trình hoạt động làm ảnh hưởng đến cấu trúc răng. Răng có thể bị sứt mẻ.

Nếu phát hiện ra vết sứt răng sớm, các nha sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện phương  pháp trám răng. Trước hết, các bác sĩ sẽ thực hiện vệ sinh khoang miệng thật sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn. Sau đó là tiến hành đưa loại vật liệu trám mà bạn chọn vào chỗ răng bị sứt mẻ đó.

Trám răng thưa

Khi răng bị thưa, thẩm mỹ của khuôn mặt sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lúc này, nhiều người sẽ lựa chọn phương pháp xử lý là trám răng. Tuy nhiên, không phải trường hợp răng thưa vào cũng đều có thể thực hiện hàn răng được. Đối với những loại răng thưa với kẽ thở dưới 2mm thì có thể dùng phương pháp này được.

Trám răng thay chỗ trám cũ

Kỹ thuật trám hàn răng khá bền tuy nhiên thì tác dụng của nó không phải là vĩnh viễn. Sau thời gian sử dụng thì những vết trám này sẽ bị bong tróc, bị mòn dần. Thậm chí thì vết trám cũng có thể bị bong ra hoàn toàn. Sau đó thì các bác sĩ cũng sẽ phải hàn lại răng để hàm răng trở về như ban đầu.

Hàn răng – Trám răng có đau không?

Trám răng có đau không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Phụ thuộc vào trường hợp trám răng 

Đối với trám răng sâu thì bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê cho bệnh nhân bởi vì phải nạo bỏ hết các mô răng bị sâu. Chính vì vậy sẽ không gây đau nhức trong quá trình trám. Tuy nhiên sau khi trám xong, hết thuốc gây tê sẽ gây đau nhức nhẹ.

Với trường hợp trám răng thẩm mỹ – những người hàn răng do bị sứt hoặc bị thưa thì bác sĩ sẽ dùng máy tạo hình trước sau đó mới đưa vật liệu trám răng vào. Chính vì vậy, bệnh nhân sẽ có cảm giác ê buốt nhẹ trong quá trình thực hiện.

Còn đối với trường hợp hàn răng lấy tủy thì chắc chắn sẽ gây đau nhức bởi vì liên quan đến tủy răng. Trong trường hợp này thì bác sĩ sẽ kê toa thuốc giảm đau cho bệnh nhân.

Kỹ thuật nha sĩ và vật liệu trám răng 

Trám răng có đau không còn phụ thuộc vào những yếu tố sau:

  • Kỹ thuật hàn răng của bác sĩ chưa tốt. Điều này khiến cho miếng trám bị thay đổi nên bệnh nhân bị đau, buốt khi nhai.
  • Tay nghề bác sĩ còn non nớt.
  • Loại vật liệu kém chất lượng.

Các loại chất liệu hàn trám răng

Để lựa chọn được các chất liệu hàn trám răng phù hợp, bạn nên tìm hiểu thật kỹ, so sánh ưu nhược điểm và cân nhắc với nhu cầu và điều kiện của bản thân. Dưới đây là 5 chất liệu hàn răng phổ biến nhất:

Vật liệu trám răng Amalgam

Đây là một hợp kim bao gồm bạc, đồng, thiếc, thuỷ ngân… Loại vật liệu này còn được gọi là trám bạc bởi màu sắc của nó gần giống với màu sắc của bạn. Khi trám răng chó các răng ở bên trong, ví dụ như răng tiền cối, răng tiền cối thì người ta sẽ lựa chọn chất liệu này.

Vật liệu trám răng vàng và kim loại quý 

Để tăng thêm sự chắc chắn và bền cho miếng trám, nhiều người lựa chọn vật liệu trám bằng vàng và kim loại quý. Đây là hợp kim bằng vàng hoặc những kim loại như đồng, bạc.

Chất liệu hàn răng bằng xi măng

Là một dạng hóa trùng hợp ra đời sau amalgam và được sử dụng rộng rãi trong những năm gần đây, dùng để trám các lỗ xoang lớn, có màu trắng đục.

Loại chất liệu này ra đời sau chất liệu Amalgam. Hiện nay, nó được sử dụng rất rộng rãi và được ưa chuộng cho những lỗ trám lớn. Và nó có màu trắng đục.

Vật liệu trám răng Composite

Đây là loại chất liệu trám răng mới nhất và nó được sử dụng nhiều nhất trong những năm gần đây. Composite có nhiều tính năng tốt, ưu việt và hơn hẳn so với loại chất liệu xi măng và Amalgam. Nó còn được gọi là trám răng thẩm mỹ.

Những lưu ý trước khi hàn trám răng

Trước khi hàn răng, chúng ta cần phải tìm hiểu những vấn đề sau đây:

Tìm hiểu kỹ thuật, công nghệ trám răng tân tiến hiện nay

Các trường hợp phải trám răng đã được chúng tôi đề cập ở trên. Sau khi biết được vấn đề đó, bạn cần tìm hiểu kỹ về công nghệ hàn răng và kỹ thuật để lựa chọn kỹ thuật thực hiện. Điều đó đảm bảo cho quá trình chữa trị cũng như hiệu quả mang lại tốt nhất có thể.

Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín

Nếu quá trình trám răng diễn ra không đúng kỹ thuật thì có thể mang lại những hậu quả mà bạn không ngờ đến. Chính vì vậy, việc lựa chọn đơn vị nha khoa thực hiện đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Hiện nay có rất nhiều cơ sở nha khoa mọc lên mà bạn có thể không biết hết được chất lượng của nó như thế nào. Chính vì vậy, cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi lựa chọn. Những yếu tố cần cân nhắc bao  gồm:

  • Ứng dụng công nghệ cho quy trình trám răng có đảm bảo và có hiện đại không?
  • Đội ngũ các bác sĩ thực hiện có chuyên môn và kinh nghiệm nhiều không?
  • Ngoài ra thì đánh giá về cơ sở vật chất, hệ thống máy móc và chi phí cũng là yếu tố mà bạn cần cân nhắc.

Quy trình trám răng tại Nha khoa Codofa

Quy trình thực hiện trám răng tại Nha khoa Codofa được diễn ra theo đúng quy chuẩn quốc tế và thực hiện rất chính xác. Cùng tìm hiểu quá trình trám răng tại đây:

Bước 1: Kiểm tra và tư vấn: Trước hết, các nha sĩ sẽ khám, kiểm tra vị trí răng cần trám. Các nha sĩ sẽ xác định nguyên nhân phải trám răng, kích thước. Sau đó thì tư vấn để bạn lựa chọn loại vật liệu hàn răng phù hợp.

Bước 2: Gây tê và vệ sinh vùng răng cần trám: Nha sĩ sẽ tiến hành gây tê cục bộ tại vị trí răng cần được trám. Đối với những trường hợp hàn răng sâu, các bác sĩ sẽ làm sạch vùng sâu răng, loại bỏ cao răng và các vụn thức ăn còn sót lại.

Bước 3: Cách ly răng cần trám bằng đế cao su và chuẩn bị bề mặt răng cần trám.

Bước 4: Tiến hành trám răng: Nha sĩ sẽ tiến hành đưa vật liệu trám lên phần răng bị sâu hoặc đổ vào khoang trám. Khi mới được đưa vào vị trí, vật liệu trám này là dạng lỏng. Sau đó sẽ chiếu laser để chất liệu trám đông cứng lại sau 40 giây.

Bước 5: Chỉnh sửa lại vị trí trám: Nha sĩ sẽ điều chỉnh lại vùng trám răng vừa thực hiện. Loại bỏ các vật liệu hàn răng bị dư thừa. Cuối cùng thì làm nhẵn lại vùng trám răng và đánh bóng.

Bước 6: Kiểm tra lại kết quả trám răng. Đồng thời bác sĩ sẽ tư vấn những vấn đề bạn cần phải lưu ý sau khi hàn răng. Ngoài ra, có những trường hợp sẽ được hẹn lịch tái khám nếu cần thiết.

Những lưu ý sau khi hàn trám răng

Sau khi trám răng, chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt, chăm sóc răng miệng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó sẽ giúp cho răng nhanh chóng trở lại bình thường cũng như hạn chế vi khuẩn xâm nhập lại. Dưới đây là những điều bạn cần phải ghi nhớ:

Không ăn uống sau khi trám tối thiểu 2 giờ 

Vật liệu trám răng đã được đông cứng bằng cách chiếu đèn laser. Tuy nhiên, cần phải để thời gian cho nó thực sự khó và đông lại hoàn toàn. Việc bạn cần làm đó là không ăn uống, không nhau trong khoảng tối thiểu 2 giờ. Đảm bảo cho chất trám được liên kết bền vững và chắc chắn nhất với bề mặt và mô răng.

Ngoài ra, không dùng tay hoặc bất kỳ vật gì đụng vào vị trí trám răng trong thời gian này.

Thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học 

Thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học là vấn đề cần thiết bạn cần làm. Việc đầu tiên cần phải thực hiện đó là ăn uống khoa học. Răng sau khi hàn đã khôi phục hoàn toàn các chức năng nhưng chắc chắn vẫn không thể hoàn chỉnh được như ban đầu. Chính vì vậy, việc ăn uống là hết sức cần thiết:

Tránh va chạm và sinh hoạt mạnh 

Đặc biệt, không được va chạm và đụng chạm mạnh vào vùng răng mới hàn. Bởi vì nếu không cẩn thận có thể làm cho chất trám bị lệch ra ngoài hoặc là bong ra. Chỉ nên dùng lực nhai vừa phải, không nên dùng lực quá mạnh.

Các vấn đề sau khi trám răng có thể gặp phải

Trám răng là một kỹ thuật khá quen thuộc trong nha khoa và sử dụng rất nhiều. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc không có tác dụng phụ. Một số vấn đề có thể xảy ra sau khi hàn răng như sau:

Đau nhức và có thể nhạy cảm sau khi hàn răng 

Quá trình hàn răng được thực hiện xong thì răng của bạn sẽ có dấu hiệu nhạy cảm hơn. Nhạy cảm với không khí, thức ăn hoặc là nhiệt độ. Sau khoảng một vài tuần thì răng của bạn sẽ trở lại sinh hoạt lại như bình thường.

  • Nếu khi cắn thức ăn, bạn cảm thấy bị đau nhức thì hãy đến gặp bác sĩ ngay. Bởi vì rất có thể chỗ hàn răng bị bong tróc hoặc có vấn đề gì đó.
  • Nếu khi các răng chạm vào nhau gây cảm giác đau thì có thể do các vật liệu trám răng khác nhau. Đối với tình trạng này, bạn không cần lo lắng vì nó sẽ tự khỏi.

Phản ứng với vật liệu trám

Vấn đề dị ứng với các loại vật liệu trám tuy rất hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra. Nếu như bạn có tiền sử về vấn đề dị ứng với kim loại thì hãy trao đổi rõ ràng với nha sĩ của mình. Khi đó bác sĩ sẽ tư vấn loại vật liệu khác phù hợp với khoang miệng của bạn.

Vết trám bong tróc

Vết trám của bạn hoàn toàn có nguy cơ bị bong tróc ra. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này: nhai nghiến răng quá mạnh, va chạm khi hoạt động… Bạn cần phải thường xuyên kiểm tra vết trám vì nếu không chú ý sẽ rất khó để phát hiện ra.

Địa chỉ trám răng uy tín tại Hà Nội – Nha Khoa Codofa

Địa chỉ: 91 Đình Thôn, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline: 0326 878 638

Email: nhakhoacodofa@gmail.com